Loading
สื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลท้องถิ่น

การใช้ Powtoon สร้างสื่อประชาสัมพันธ์

ผู้ปฏิบัติงานข้อมูลท้องถิ่น สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้มีโอกาสเข้าร่วมการอบรม Powtoon for Beginner : เริ่มต้นสร้างสื่อ Animation อย่างง่าย ซึ่งจัดโดยสำนักคอมพิวเตอร์และเครือข่าย เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา

โปรแกรม Powtoon นี้ สามารถใช้งานได้แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายและเป็นระบบโปรแกรมสำหรับการทำวิดีทัศน์เพื่อนำเสนอแบบสั้น ๆ ทำให้สื่อมีความน่าสนใจมากขึ้นด้วย การ์ตูน ภาพเคลื่อนไหวต่าง ๆ มีเครื่องมือที่ช่วยให้สามารถได้ง่าย ๆ บนพื้นฐานเดียวกับการใช้งานโปรแกรมสำหรับสร้างวิดีทัศน์ และการสร้างสื่อนำเสนอ Power point สามารถส่งออกไฟล์ (export) ออกมาในรูปแบบของ .MP4 .pdf .ppt หรือเผยแพร่ไปยัง Social network อย่าง Facebook หรือ Youtube ได้ นอกจากนั้นแล้วยังใช้งานได้สะดวกทุกที่ทุกเวลาผ่านระบบออนไลน์บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้สำหรับการทำสื่อการเรียนรู้ หรือสื่อประชาสัมพันธ์ได้
เนื่องจากเป็นระบบโปรแกรมที่กำลังพัฒนา และเป็นการใช้งานแบบไม่มีค่าใช้จ่าย จึงมีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น สร้างวิดีทัศน์ความยาวได้เพียง 2 นาที การรองรับอักษรภาษาไทยยังไม่ดีเท่าที่ควร ส้ญลักษณ์ของ Powtoon ที่ไม่สามารถลบออกได้ หรือความละเอียดของวิดีทัศน์ที่เผยแพร่อยู่ในระดับสูงสุดที่ให้ได้คือ HD Quality 720p เท่านั้น

งานข้อมูลท้องถิ่นจึงได้นำความรู้ที่ได้จากการอบรมครั้งนี้ มาผลิตสื่อวิดีทัศน์สำหรับการประชาสัมพันธ์การให้บริการข้อมูลท้องถิ่นภาคอีสาน และเผยแพร่บนช่อง youtube สามารถเข้าไปดูได้ที่ https://youtu.be/d1GuTRO5dis