Loading
GIS แผนที่ใบลานภาคอีสาน

GIS ใบลาน

GIS ใบลาน เป็นการนำระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์มาใช้ในการนำเสนอข้อมูลหนังสือใบลานที่พบตามแหล่งต่าง ๆ ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดทำโดย โครงการอนุรักษ์ใบลานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม รายละเอียดข้อมูลประกอบด้วย

ข้อมูลวัด/หน่วยงาน ที่พบหนังสือใบลาน หรือหน่วยงานที่ดำเนินการเกี่ยวกับหนังสือใบลาน รายละเอียดข้อมูลประกอบด้วย ชื่อวัด/หน่วยงาน ที่อยู่ สถานะการดำเนินงานแบบสำรวจหรือดำเนินการจัดระบบให้แล้ว พร้อมภาพและรายละเอียดประกอบกิจกรรม สืบค้นข้อมูลได้จากชื่อเรื่อง เช่น วัดทุ่งศรีเมือง

ข้อมูลคัมภีร์ใบลาน ประกอบด้วยรายชื่อ/ชื่อเรื่อง จำนวนผูก หมวด (เช่น ตำนานพุทธศาสนา, นิยายนิทานพื้นบ้าน) อักษรที่จาร (ไทย, ธรรมอีสาน, ไทน้อย) ภาษา (ไทย, ไทยอีสาน) ลักษณะเอกสาร ลักษณะชุด สภาพเอกสาร การซ่อมแซม และวัดที่สำรวจพบ สามารถสืบค้นข้อมูลได้จากชื่อเรื่องหรือชื่อคัมภีร์ใบลาน เช่น เสียวสวาด สังฮอมธาตุ

แผนที่วัด/หน่วยงาน เป็นการประยุกต์ใช้ Google Map หรือแผนที่ของ Google นำเสนอพิกัดหรือตำแหน่งของวัดที่สำรวจพบข้อมูลคัมภีร์ใบลาน สามารถสืบค้นข้อมูลได้จากชื่อวัดหรือหน่วยงาน ระบบจะแสดงพิกัดบนแผนที่ เมื่อคลิกที่จุดพิกัดแล้วสามารถเลือกได้ว่าจะดูรายละเอียดของวัด/หน่วยงาน หรือรายละเอียดคัมภีร์ใบลานของวัดนั้น ๆ สามารถใช้งานได้ดีบน Google Chrome

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปศึกษาและสืบค้นข้อมูลได้ที่ http://www.bl.msu.ac.th/gps/

GIS แผนที่ใบลานภาคอีสาน