การจัดทำฐานข้อมูลสารสนเทศออนไลน์ผ้ากาบบัว จังหวัดอุบลราชธานี

หัวหน้าโครงการ : พิมลพรรณ อุดมพันธ์

รายงานนี้ได้เสนอการจัดทำฐานข้อมูลสารสนเทศออนไลน์ผ้ากาบบัวของจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลการสืบค้นผู้ผลิตและผู้จำหน่ายผ้ากาบบัวบนระบบอินเตอร์เน็ต พัฒนาระบบการจัดการฐานข้อมูลการสืบค้นผู้ผลิต และผู้จำหน่ายผ้ากาบบัวบนระบบอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมฐานข้อมูลผ้ากาบบัวให้ผู้สนใจทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนสามารถสืบค้นข้อมูลได้รวดเร็ว ง่าย และทันสมัย และเพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาระบบอีบิซิเนสในอนาคต การพัฒนาระบบใช้ภาษา PHP และฐานข้อมูล MySQL

ผ้ากาบบัว อาจจะทอด้วยฝ้ายหรือไหม ประกอบด้วยเส้นยืนย้อมสีอย่างน้อยสองสีเป็นริ้วตามลักษณะ “ซิ่นทิว” นอกจากนี้ยังทอพุ่งด้วยไหมสี มับไม (ไหมปั่นเกลียวหางกระรอก) มัดหมี่และขิด

ผ้ากาบบัว (จก) เป็นผ้าที่มีการพัฒนาลวดลายมาจากผ้ากาบบัวพื้นฐานขึ้นมาสู่อีกระดับหนึ่ง คือ เป็นผ้าทิวหรือผ้ากาบบัวเพิ่มจกเป็นลวดลายกระจุกดาว (บางครั้งเรียกเกาะลายดาว) อาจเป็นจกบางส่วนหรือกระจายทั่วผืนผ้าเพื่อสืบทอด ลายจกดาว อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะผ้าซิ่นเมืองอุบล ผ้ากาบบัว (จก) เหมาะที่จะใช้ในงานพิธีหรือโอกาสสำคัญ เมื่อปี พ.ศ.2547

Image4

รายละเอียดเพิ่มเติม : การจัดทำฐานข้อมูลสารสนเทศออนไลน์ผ้ากาบบัว จังหวัดอุบลราชธานี รายงานโครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปี 2549