การฝังรากฐานพระพุทธศาสนาลงที่บ้าน “คูบัว” อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี สมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ถึง พระเจ้ากนิษกะ จาก พ.ศ. 273-703

เนื้อหาเกี่ยวกับโบราณวัตถุที่มีความสำคัญเกี่ยวข้องทางศาสนา มีภาพประกอบการเล่าเรื่องพระพุทธรูปสมัยทวารวดีให้สมบูรณ์ขึ้น เพราะทุกวันนี้เราสนใจพระพุทธรูปกันมากขึ้น ก็เห็นจะเป็นจำพวกพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ ซึ่งถือเป็นของมีค่าของโลหะหรือหิน หรือปูนปั้นดินเผา แต่ถ้าจะพูดถึงคุณค่าทางด้านการศึกษาแล้ว พระพุทธรูปโลหะหรือหิน หรือปูนปั้นดินเผานั้น อาจมีความสัมพันธ์กว่าพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ หากว่าเป็นพระพุทธรูปสมัยทวารวดีหรือสมัยศรีวิชัย เพราะพระพุทธรูปชนิดนี้หาได้ยากที่จะมีความสมบูรณ์เต็มองค์ และเป็นการสร้างสมัยทวาราวดี ซึ่งสร้างด้วยโลหะหรือสัมฤทธิ์มาก นอกจากนี้ผู้เขียนยังนำเอาโบราณวัตถุชิ้นอื่น ๆ มากล่าวไว้ด้วย เช่น 1. โครงกระดูกของผู้ตายที่ได้ขุดพบในการขุดตกแต่งโบราณวัตถุที่บ้านคูบัว 2. หม้อน้ำดินเผา ตะเกียงดินเผา และเครื่องมือหิน 3. รูปสถูปดินเผาที่ทำด้วยดินซีกเดียว และสถูปศิลาแลง 4. รูปเศียรพระพุทธรูปชำรุดด้วยปูน เป็นต้น อ่านต่อ…

พร้อม สุทัศน์ ณ อยุธยา. (ม.ป.ป.). การฝังรากฐานพระพุทธศาสนาลงที่บ้าน “คูบัว” อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี สมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ถึง พระเจ้ากนิษกะ จาก พ.ศ. 273-703. พระนคร : แพร่พิทยา.