โอ่งขังปลา

โอ่งขังปลา หรือไหขังปลา หรือหม้อขังปลา เป็นอุปกรณ์เครื่องปั้นดินเผาที่ทำขึ้นเพื่อใช้สำหรับการเก็บหรือขังปลา ขังกบ หรือสัตว์น้ำอื่น ๆ ให้มีชีวิตอยู่ได้นาน ๆ ก่อนนำมาประกอบเป็นอาหารสำหรับบริโภคหรือขาย มีลักษณะคล้ายไห ทรงกลมอ้วน มีขอบปาก และมีการเจาะรูที่บริเวณด้านบนใกล้ ๆ กับคอโอ่ง เพื่อให้อากาศสามารถเข้าไปได้และเป็นรูสำหรับเทน้ำออก โอ่งขังปลาจะเป็นเครื่องปั้นดินเผาชนิดเผาแกร่ง ซึ่งวิธีการเผาลักษณะนี้จะทำให้เครื่องปั้นไม่รั่วซึม สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้

การใช้งาน เมื่อต้องการเก็บขังสัตว์น้ำให้มีชีวิตอยู่ได้หลาย ๆ วัน ก็จะนำขังรวมกันไว้ในโอ่ง เติมน้ำ และมีวัสดุปิดที่ปากโอ่งด้วยเพื่อป้องกันสัตว์น้ำกระโดดออก หากต้องขังไว้หลายวันก็จะมีการเปลี่ยนน้ำใหม่ทุกวัน  โดยเทน้ำผ่านรูที่เจาะไว้ ทำให้สะดวกมากขึ้น


จำนวน : 2 ชิ้น

ลักษณะ : เป็นเครื่องปั้นดินเผาชนิดแกร่ง รูปร่างทรงกลม มีขอบปาก บริเวณใกล้กับคอไหมีการเจาะรูไว้ 4 รู ผิวเรียบด้าน มีน้ำตาล


ชิ้นที่ 1  

ขนาด : ความสูง 27.5 เซนติเมตร ปากกลมมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 18.5 เซนติเมตร ก้นกลมมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 25.5 เซนติเมตร เขียนลายคลื่น

โอ่งขังปลา ไหขังปลา โอ่งขังปลา ไหขังปลา โอ่งขังปลา ไหขังปลา โอ่งขังปลา ไหขังปลา โอ่งขังปลา ไหขังปลา

ชิ้นที่ 2

ขนาด : ความสูง 27.5 เซนติเมตร ปากกลมมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 27.5 เซนติเมตร ก้นกลมมีเส้นผ่าศูนย์กลางยาว 25 เซนติเมตร เขียนลายหยัก ลายเชือกทาบ

โอ่งขังปลา ไหขังปลา โอ่งขังปลา ไหขังปลา โอ่งขังปลา ไหขังปลา โอ่งขังปลา ไหขังปลา โอ่งขังปลา ไหขังปลา