เครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน

ชุมชนบ้านด่านเกวียน ตั้งอยู่บนถนนหมายเลข 224 นครราชสีมา-โชคชัย ห่างจากตัวเมืองนครราชสีมา 15 กิโลเมตร เป็นชุมชนที่ประกอบอาชีพทำเครื่องปั้นดินเผา ผลิตภัณฑ์ของชุมชนบ้านด่านเกวียนแต่เดิมจะนิยมทำเครื่องใช้ในครัวเรือน เช่น โอ่ง ไหกับ ไหซอง ครก กระถาง ต่อมาได้มีหน่วยงานภาครัฐมาช่วยออกแบบและนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ เข้ามาช่วย ทำให้สามารถผลิตและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่ที่หลากหลายได้ปริมาณมากขึ้น และไม่จำกัดแค่เครื่องใช้ในครัวเรือน แต่สามารถนำไปใช้กับงานสถาปัตยกรรม ประดับอาคารบ้านเรือน ตกแต่งสวน หรือสถานที่ต่าง ๆ รวมทั้งเป็นเครื่องประดับได้ด้วย

เครื่องปั้นดินเผาบ้านด่านเกวียนมีคุณภาพดี และมีเนื้อแกร่งมากกว่าเครื่องปั้นดินเผาจากแหล่งอื่น ด้วยว่าดินที่ใช้เป็นดินเหนียวเนื้อละเอียดเจือปนด้วยทรายเล็กน้อย และมีเฟอริกออกไซด์ (Ferric oxide) สีแดงหรือสีน้ำตาลผสมอยู่ด้วย ทำให้ทนความร้อนได้สูง เมื่อเร่งไฟเผาเนื้อเครื่องปั้นไม่บิดเบี้ยวหรือแตกหัก สามารถเผาให้มีเนื้อแข็งแกร่งและมีสีน้ำตาลแดงจนถึงน้ำตาลไหม้ได้

เทคนิคและวิธีการทำเครื่องปั้นดินเผาบ้านด่านเกวียน มีการเรียนรู้และพัฒนาอยู่เรื่อย ๆ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ และตรงตามความต้องการของตลาด ทั้งนี้ขึ้นกับความถนัดของช่างปั้น บ้างก็ยังคงเทคนิควิธีการแบบเดิม เช่น การเหยียบดิน การขึ้นรูปบนพะมอนหรือแป้นหมุน การตีลาย

การทำเครื่องปั้นดินเผาให้ได้คุณภาพดีนั้น แต่ละขั้นตอนนั้นต้องอาศัยความชำนาญและประสบการณ์ของช่างปั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอัตราส่วนในการผสมดินเพื่อนำมาปั้นเครื่องปั้นแต่ละแบบ ความเข้ากันของเนื้อดิน การหมักดินไม่ให้ดินแห้งเร็ว การขึ้นรูป การปาดดินให้เรียบ การเชื่อมดินให้ติดกัน เทคนิคการตกแต่งลวดลาย การควบคุมลมและอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการผึ่งลมไม่ให้แห้งเร็วหรือช้าเกินไป และสำคัญที่สุดคือเทคนิคการเผาที่มีปัจจัยที่ต้องควบคุมให้เหมาะสมหลายอย่าง สิ่งเหล่านี้เป็นองค์ความรู้และภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน


จำนวน : 3 ชิ้น

บริจาคโดย : ผศ.ดร.ประทับใจ สิกขา


ชิ้นที่ 1

ลักษณะ : แจกัน ทาด้วยสีเหลืองอ่อนและสีน้ำตาลแดง แกะลายเซาะร่องเส้นตรงแนวตั้ง ลายดอกไม้ 4 กลุ่ม กลุ่มละ 4 ดอก

ขนาด : ความสูง 35.2 เซนติเมตร เส้นรอบวงยาว 80 เซนติเมตร เส้นรอบวงคอ 48 เซนติเมตร ปากกลมมีเส้นผ่าศูนย์กลางยาว 19 เซนติเมตร ก้นกลมมีเส้นผ่าศูนย์กลางยาว 12.4 เซนติเมตร

เครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน นครราชสีมา เครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน นครราชสีมา เครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน นครราชสีมา เครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน นครราชสีมา เครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน นครราชสีมา


ชิ้นที่ 2

ลักษณะ : แจกันปากแตร แกะเซาะลายดอกไม้ 4 ดอก ปั้นเกสรนูนต่ำ ทาด้วยสีเหลืองอ่อน

ขนาด : ความสูง 31 เซนติเมตร เส้นรอบวง 65.2 เซนติเมตร เส้นรอบวงคอ 30 เซนติเมตร ปากกลมมีเส้นผ่าศูนย์กลางยาว 18 เซนติเมตร ก้นกลมมีเส้นผ่าศูนย์กลางยาว 13.3 เซนติเมตร

เครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน นครราชสีมา เครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน นครราชสีมา เครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน นครราชสีมา เครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน นครราชสีมา เครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน นครราชสีมา


ชิ้นที่ 3

ลักษณะ : แจกันปากแตร คอยาว สีน้ำตาล ลวดลายช้างนูนต่ำ และแกะลายเครือเถา

ขนาด : ความสูง 39.5 เซนติเมตร. ความสูงจากตัวถึงปาก 22.5 เซนติเมตร ปากกลมมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางยาว 20.5 เซนติเมตร เส้นรอบวงคอยาว 38.5 เซนติเมตร ก้นกลมมีเส้นผ่าศูนย์กลางยาว 22 เซนติเมตร

เครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน นครราชสีมา เครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน นครราชสีมา เครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน นครราชสีมา เครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน นครราชสีมา เครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน นครราชสีมา เครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน นครราชสีมา เครื่องปั้นดินเผา บ้านด่านเกวียน นครราชสีมา


บรรณานุกรม :

ธวัช ปุณโณทก. (2542). ด่านเกวียน, บ้าน: เครื่องปั้นดินเผา ในสารานุกรมวัฒนธรรมไทย ภาคอีสาน เล่ม 4. กรุงเทพฯ : มูลนิธิสารานุกรมไทย ธนาคารไทยพาณิชย์. หน้า 1298-1307