วัดหมากมี่ สิมอีสานงานไม้แกะสลักสวย

วัดหมากมี่ จังหวัดอุบลราชธานี ภายในวัดมีสิมอีสาน ลักษณะเป็นสิมทึบมีโถงมุขด้านหน้าตกแต่งด้วยรวงผึ้งไม้แกะสลักที่มีความสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองอุบลราชธานี

วัดหมากมี่ อุบลราชธานี
วัดหมากมี่ อุบลราชธานี

ประวัติวัดหมากมี่

วัดหมากมี่ หรือวัดบ้านหมากมี่ ตั้งเมื่อ พ.ศ. 2330 โดยมีนายตุ่ เป็นผู้บริจาคที่ดินในการ สร้างวัด ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2332 เขตวิสุงคามสีมา กว้าง 40 เมตรยาว 120 เมตร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินตั้งวัดมีเนื้อที่ 21 ไร่ 65 ตารางวา อาณาเขต ทิศเหนือ จดที่นางสุภี ฉัตรวิไล ทิศใต้ จดที่ดินนายโจม หิมรัญรักษ์ ทิศตะวันออก จดที่ดินนายสี ชื่นสําราญ ทิศตะวันตก จดถนนมิตรภาพ มีที่ธรณีสงฆ์ จํานวน 1 แปลง เนื้อที่ 2 ไร่ 1 งาน 30 ตารางวา

อาคารเสนาสนะของวัดหมากมี่ ประกอบด้วย อุโบสถ กว้าง 4 เมตร ยาว 13 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2530 ศาลาการเปรียญ กว้าง 11 เมตร ยาว 21 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2514 กุฏิสงฆ์ จํานวน 2 หลัง เป็นอาคารไม้ครึ่งตึกครึ่งไม้ และศาลาอเนกประสงค์ กว้าง 6 เมตร ยาว 15 เมตร สร้างเมื่อ พ.ศ. 2519 ปูชนียวัตถุมีพระพุทธรูป จํานวน 6 องค์

การบริหารและการปกครอง มีเจ้าอาวาสเท่าที่ทราบนาม คือ รูปที่ 1 พระพรม รูปที่ 2 พระทัน รูปที่ 3 พระมองเครือทอง รูปที่ 4 พระมันหิมรัญรักษ์ รูปที่ 5 พระเหลี่ยม รูปที่ 6 พระทอง รูปที่ 7 พระวิจิตร หิมรัญรักษ์ รูปที่ 8 พระใบฏีกาทาธมฺมธโร ตั้งแต่ พ.ศ. 2508 เป็นต้นมา การศึกษามีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม เปิดสอนเมื่อ พ.ศ.2535

สิมวัดหมากมี่

สิมวัดหมากมี่ มีลักษณะเป็นสิมทึบก่ออิฐถือปูน ส่วนโครงสร้างหลังคาเป็นไม้ มีโถงมุขด้านหน้าตกแต่งฮังผึ้งหรือสาหร่ายรวงผึ้งลวดลายไม้แกะสลักที่มีความสวยงามโดดเด่นและมีความสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองอุบลราชธานีที่ยังหลงเหลืออยู่ในขณะนี้ จากข้อมูลในพื้นที่กล่าวว่าเป็นฝีมือการสร้างโดยกลุ่มลูกศิษย์พระครูวิโรจน์รัตโนบล ครูช่างแห่งวัดทุ่งศรีเมือง

ด้านหน้าสิมวัดหมากมี่
ด้านหน้าสิมวัดหมากมี่
รวงผึ้งไม้แกะสลักของสิมวัดหมากมี่
รวงผึ้งไม้แกะสลักของสิมวัดหมากมี่
ช่องหน้าต่างของสิมวัดหมากมี่
ลูกมะหวดที่ช่องหน้าต่างของสิมวัดหมากมี่
คันทวยของสิมวัดหมากมี่
คันทวยของสิมวัดหมากมี่
หางหงส์ของสิมวัดหมากมี่
หางหงส์ของสิมวัดหมากมี่
บันไดทางขึ้นสิมวัดหมากมี่
ราวบันไดทางขึ้นสิมวัดหมากมี่
บันไดทางขึ้นสิมวัดหมากมี่
บันไดทางขึ้นสิมวัดหมากมี่
รูปปั้นสิงห์หน้าสิมวัดหมากมี่
รูปปั้นสิงห์หน้าสิมวัดหมากมี่

ที่ตั้ง วัดหมากมี่

เลขที่ 84 บ้านหมากมี่ หมู่ที่ 1 ตําบลกระโสบ อําเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

พิกัดภูมิศาสตร์ วัดหมากมี่

15.275914, 104.924467

บรรณานุกรม

มะลิวัลย์ สินน้อย, ผู้รวบรวม. (2551). ฐานข้อมูลวัดในจังหวัดอุบลราชธานี, วันที่ 18 สิงหาคม 2559. http://www.esanpedia.oar.ubu.ac.th/ubon_temple

Tag

การทอผ้าไหม การทำต้นเทียนพรรษา การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การปฏิบัติธรรม การแกะสลักเทียนพรรษา ครูภูมิปัญญาไทย บุญมหาชาติ บุญเดือนแปด ชุมชนทำเทียนพรรษา บ้านชีทวน พักผ่อนหย่อนใจ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ดนตรีพื้นบ้าน ดนตรีพื้นเมืองอีสาน ต้นเทียนพรรษาประเภทติดพิมพ์ ต้นเทียนพรรษาประเภทแกะสลัก ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ประเพณีท้องถิ่น ประเพณีอีสาน ประเพณีแห่เทียนพรรษา วัดหนองป่าพง วิถีชีวิตคนอีสาน วิปัสสนากรรมฐาน ศิลปกรรมญวน ศิลปกรรมท้องถิ่นอีสาน ศิลปะญวน สถาปัตยกรรมท้องถิ่น สถาปัตยกรรมท้องถิ่นอีสาน สถาปัตยกรรมในพุทธศาสนา สาขาวัดหนองป่าพง สิม หัตถกรรมการทอผ้า อำเภอพิบูลมังสาหาร อำเภอตระการพืชผล อำเภอน้ำยืน อำเภอม่วงสามสิบ อำเภอวารินชำราบ อำเภอเขมราฐ อำเภอเขื่องใน อำเภอเดชอุดม อำเภอเมืองอุบลราชธานี อุบลราชธานี อุโบสถ ฮีตสิบสอง