มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 43 “กันเกราเกมส์”

มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้รับเกียรติจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและคณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ก.ก.ม.ท.) ให้เป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน กีฬามหาวิทยาลัย แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 43 ในระหว่างวันที่ 9 – 18 มกราคม 2559 ณ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยกิจกรรมนี้เป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปีของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ตราสัญลักษณ์ประจำการแข่งขัน

          ตราสัญลักษณ์ประจำการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 43 โดยทางมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเป็นเจ้าภาพ ตราสัญลักษณ์จะเน้นใช้แนวคิดที่ได้ แรงบันดาลใจจากสัญลักษณ์ ของแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด และสีสันออกมาให้สื่อถึงการแข่งขันกีฬาที่เต็มไปด้วยสีสันและความสนุกสนาน

คบเพลิงกันเกราเกมส์: คบเพลิงแห่งสีสันและความสนุกสนาน

ภาพเขียนสีผาแต้ม : ภาพลักษณะของผู้หญิงและผู้ชายที่กำลังมีความสุขและสนุกสนานกับการเล่นกีฬา โดยได้แรงบันดาลใจจากภาพเขียนสีผาแต้ม

เลข 43 : สื่อถึงหมายเลขของการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ ๔๓

Sunrise / แสงตะวัน : อุบลราชธานีคือดินแดนที่ตะวันขึ้นก่อนใครในสยาม

สายน้ำมูล : เส้นโค้งอ่อนพริ้วไหวสวยงาม ดั่งสายน้ำมูล สายน้ำคู่จังหวัดอุบลราชธานี

กันเกราเกมส์ : มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีเป็นเจ้าภาพการแข่งขันและเลือกใช้ชื่อดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยเป็นชื่อประจำการแข่งขันครั้งนี้

คำขวัญการจัดการแข่งขัน : “สายน้ำ แสงตะวัน เชื่อมสัมพันธ์ สามัคคี”

ตัวนำโชคการแข่งขัน (Mascot)

ได้แก่ ปลาบึก ชื่อว่า “บึกบึน และ บัวบาน” โดย “ปลาบึก” มีชื่อวิทยาศาสตร์ คือ Pangasianodon gigas ปลาลุ่มแม่น้ำโขงเป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง ไม่มีเกล็ดอาศัยอยู่ในแม่น้ำโขงตั้งแต่ประเทศจีน, ลาว, เมียนมาร์, ไทย เรื่อยมาตลอดความยาว ของแม่น้ำรวมไปถึงแควสาขาต่าง ๆ เช่น แม่น้ำมูล, แม่น้ำสงคราม แต่ไม่พบในตอนปลายของแม่น้ำโขงที่เป็นน้ำกร่อย ดังคำขวัญของอุบลราชธานีที่ว่า มีปลาแซบหลาย แปลว่า อุบลราชธานีมีปลาหลากหลายในบท ๒ บาท ๕ ของสักวาคุณค่าเมืองอุบล ประกอบกับอุบลมีแม่น้ำมูลไหลผ่าน ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของปลาบึก

ชนิดกีฬา มีทั้งหมด 27 ชนิด ได้แก่ กรีฑา ว่ายน้ำ บาสเกตบอล ฟุตบอล วอลเลย์บอล เซปักตะกร้อ ดาบสากล  เทควันโด เทนนิส  เทเบิลเทนนิส  แบดมินตัน มวยสากลสมัครเล่น ยิงปืน  ยูโด ฮอกกี้ วอลเลย์บอลชายหาด  เปตอง เรือพาย ลีลาศ ฟุตซอล  ปันจักสีลัต ครอสเวิร์ด บริดจ์ หมากกระดาน  มวยไทยสมัครเล่น  ยูยิตสู  บีบีกัน