ฐานข้อมูลวัฒนธรรมการทำผ้าไหมของจังหวัดอุบลราชธานี

หัวหน้าโครงการ : มะลิวัลย์ สินน้อย

รายงานได้นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติจังหวัดอุบลราชธานี  ความเป็นมาของผ้าไหมจังหวัดอุบลราชธานี  ก่อนจะมาเป็นผ้าไหม  ขั้นตอนการทอผ้าไหม แหล่งทอผ้าไหมในจังหวัดอุบลราชธานี ผ้าไหมบ้านลาดสมดี ตำบลกุศกร อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ผ้าไหม บ้านโนนสวาง อำเภอกุดข้าวปุ้น จังหวัดอุบลราชธานี  ผ้าไหมบ้านสร้างถ่อ อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี  ผ้าไหมบ้านปะอาว ตำบลปะอาว อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ศูนย์ศิลปาชีพบ้านยางน้อย ตำบลก่อเอ้ อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี ผ้าไหมบ้านคำปุน ศูนย์สินค้าเศรษฐกิจชุมชนอุบลราชธานี  ลายผ้าไหม วิธีปฏิบัติในการรักษาผ้าไหม

การฟอกไหม

เป็นขั้นตอนที่จะทำหลังจากสาวไหมออกจากรังไหมเรียบร้อยแล้ว เส้นไหมที่ได้จะนำมาฟอกให้นิ่มและเป็นสีขาว วิธีการฟอกไหมแบบไม่ใช้สารเคมี ชาวบ้านจะใช้ กาบกล้วย ใบกล้วย ต้นกล้วย ผักโขมหนาม ต้นตังไก่น้อย งวงต้นตาล ฝักหรือเปลือกเพกา อย่างใดอย่างหนึ่งมาฝานให้บาง ผึ่งแดดให้แห้งและเผาไฟจนมอดเป็นขี้เถ้า นำขี้เถ้าที่ได้ไปแช่น้ำ ทิ้งไว้ให้ตกตะกอน ใช้เฉพาะส่วนที่เป็นน้ำใส นำเส้นไหมที่จะฟอกลงแช่ โดยก่อนจะนำเส้นไหมลงแช่ต้องทุบเส้นไหมให้อ่อนตัวก่อน เพื่อที่น้ำจะได้ซึมเข้าได้ง่าย แช่จนเส้นไหมนิ่มและขาว จึงนำไปผึ่งแดดให้แห้ง หากไหมยังไม่สะอาดก็นำไปแช่ตามวิธีเดิมอีกครั้ง เส้นไหมที่ผ่านการฟอกสีแล้วจะนำไปย้อมสีในขั้นตอนต่อไป

tan

รายละเอียดเพิ่มเติมฐานข้อมูลวัฒนธรรมการทำผ้าไหมของจังหวัดอุบลราชธานี รายงานโครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปี 2545