การสำรวจและจัดทำผังการใช้พื้นที่ศาสนสถานในพื้นที่ใกล้เคียง ม.อุบลราชธานี (วัดกุดคูณ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี)

หัวหน้าโครงการ: สิทธา เจนศิริศักดิ์

การดำเนินการสำรวจและจัดทำผังการใช้พื้นที่วัดกุดคูณ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี  ตลอดระยะเวลาการทำโครงการทั้งหมดใช้เวลาทั้งสิ้น 7 วัน ในการเก็บข้อมูลภาคสนาม ลักษณะงานคือ จัดทำวงรอบงานระดับ โดยใช้กล้องระดับงานสเตเดีย และส่วนอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดทำแผนที่ โดยตลอดระยะเวลา 7 วัน มีการวางแผนในแต่ละวัน และแบ่งกลุ่มในการทำงาน คือ กลุ่มงานวงรอบ โดยใช้กล้องทีโอโดไลท์ โดยมีผู้ตั้งกล้องและอ่านค่า ผู้จดบันทึกข้อมูล ผู้ล่อเป้า ผู้ถือไม้สตาฟ โดยการทำวงรอบบริเวณกำแพงวัดกุดคูณ กลุ่มงานระดับโดยใช้กล้องระดับ โดยมีผู้ตั้งกล้องและอ่านค่า ผู้จดบันทึกข้อมูล ผู้ถือไม้สตาฟ และกลุ่มงานรังวัด และนำข้อมูลของแต่ละกลุ่มมารวบรวม สามารถนำมาจัดทำรูปเล่มรายงานและแผนที่ มีขนาด A3 โดยใช้โปรแกรม AutoCAD

watkoodkoon2

ในการจัดทำแผนผัง บอกขนาดของพื้นที่และตำแหน่งสิ่งปลูกสร้าง ต้นไม้ ป่าช้า ทางเดินภายในวัดกุดคูณ การหาพิกัด GPS รุ่น Trimble R3 การหาค่าระดับโดยการสำรวจพื้นที่ที่ได้จากการสำรวจภายในวัดกุดคูณ ทั้งหมด 8 ไร่ 1 งาน 124.5 ตารางวา โดยแบ่งเป็น

  • พื้นที่ใช้สอย 5 ไร่ 2 งาน 97.25 ตารางวา
  • พื้นที่ใช้ส่วนสระน้ำ 2 ไร่ 3 งาน 27.25 ตารางวา

พื้นที่โดยรวมแบ่งออกเป็นสามชั้นมีค่าค่างระดับต่างกันมา บริเวณพื้นส่วนมากเทคอนกรีต มีสระน้ำขนาดใหญ่อยู่ชั้นล่างสุด ลักษณะต้นไม้เป็นต้นไม้ประจำท้องถิ่น เช่น ต้นโพธิ์ ต้นมะขาม ต้นข่อย ต้นไทร และต้นไม้ชนิดอื่น ๆ บ้างประปราย

watkoodkoon3

รายละเอียดเพิ่มเติม : การสำรวจและจัดทำผังการใช้พื้นที่ศาสนสถานในพื้นที่ใกล้เคียง ม.อุบลราชธานี (วัดกุดคูณ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี) รายงานโครงการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ปี 2554