ไฟไหม้เมืองอุบลราชธานี

ในปี .ศ. 2503 ได้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ขึ้นที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยต้นเพลิงได้เกิดจากโรงภาพยนตร์อุบล (ปัจจุบันคือบริเวณตรงข้ามโรงแรมนิวนครหลวง) ซึ่งขณะนั้นกำลังฉายภาพยนตร์เรื่องแม่ยั่วเมือง รอบดึก เวลาประมาณ 22.00-24.00 น.ไฟได้ลุกไหม้ฟิล์มและลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเป็นช่วงฤดูหนาวมีลมแรงและบ้านเรือนสมัยนั้นเป็นบ้านไม้ครึ่งปูน ไฟได้ไหม้อาคารบ้านเรือนตั้งแต่บริเวณถนนยุทธภัณฑ์ ถนนหลวง ถนนพรหมเทพ ไปจนถึงท่ากวางตุ้ง (ปัจจุบันคือท่าน้ำร้านขายยาชัยวิตร์) ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับวัดหลวง หลังจากไฟไหม้ครั้งนั้นแล้วบริเวณดังกล่าวก็ได้ถูกสร้างเป็นตลาด (ปัจจุบันคือบริเวณห้างยงสงวน ชอปปิ้งมอลล์)

และอีก 10 ปีถัดมา ใน .ศ.2513 ก็ได้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้อีกครั้งหนึ่ง ณ บริเวณใกล้เคียงกับบริเวณเดิม ครั้งนี้ต้นเพลิงมาจากร้านขายอาหารประเภททอด ตั้งอยู่ด้านหลังโรงภาพยนตร์อุบลซึ่งเป็นต้นเพลิงเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โดยเพลิงได้เริ่มลุกไหม้เวลาประมาณเกือบ 6 โมงเช้า ในฤดูหนาว เหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้ได้ทำความเสียหายให้แก่ย่านธุรกิจของจังหวัดอุบลราชธานีเป็นอย่างมาก ไฟได้ไหม้อาคารบ้านเรือนไปตั้งแต่ต้นเพลิงไปถึงถนนพรหมราช ถนนราชบุตร และถนนพรหมเทพ

ส่วนถนนพรหมเทพนั้น ไฟได้ลุกไหม้บ้านเรือนไปจนเกือบถึง 4 แยกวงเวียนน้ำพุ (ห้างสกุลไทยสรรพสินค้า) ส่วนถนนราชบุตรความเสียหายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดน่าจะเป็นธนาคารกรุงเทพจำกัด สาขาอุบลราชธานี  ซึ่งเป็นสาขาใหญ่ที่สุดในจังหวัด เหตุการณ์เพลิงไม้ในครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นประมาณค่าไม่ได้ ประชาชนผู้ได้รับความเสียหายต้องอพยพครอบครัวไปอาศัยอยู่ที่บริเวณทุ่งศรีเมืองเป็นการชั่วคราว บางครอบครัวถึงกับต้องล้มละลาย กู้หนี้ยืมสินมาเพื่อปลูกสร้างอาคารบ้านเรือน บางรายที่นับว่าโชคดีอยู่บ้างก็คือครอบครัวที่ทำประกันอัคคีภัยไว้กับบริษัทประกันชีวิตต่าง ๆ ซึ่งก็ได้รับเบี้ยประกันมาปลูกสร้างอาคารบ้านเรือนของตนขึ้นใหม่ในเวลาต่อมา

ไฟไหม้เมืองอุบลราชธานี พ.ศ. 2503

ubon_burn_01 ubon_burn_02

ubon_burn_05 ubon_burn_03


ไฟไหม้เมืองอุบลราชธานี พ.ศ. 2513

ubon_burn_06 ubon_burn_04

ubon-burn ubon-burn2