น้ำตกห้วยหลวง น้ำตกใหญ่จากต้นน้ำเขาพนมดงรัก

น้ำตกห้วยหลวง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า น้ำตกบักเตว น้ำตกที่มีต้นกำเนิดจากเขาพนมดงรักมีขนาดใหญ่ที่สุดในเขตอีสานตอนล่าง อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ใกล้ ๆ กันนั้นมีแก่งกะเลา ธารน้ำที่มีน้ำใสสะอาด เป็นแหล่งท่องเที่ยวและศึกษาธรรมชาติที่สามารถเล่นน้ำและยังมีผีเสื้อมากมายให้ชื่นชม

น้ำตกห้วยหลวง-แก่งกะเลา-อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย

น้ำตกห้วยหลวง น้ำตกใหญ่ในภูจองนายอย

น้ำตกห้วยหลวง เป็นน้ำตกที่คนในท้องถิ่นเรียกกันว่า “น้ำตกบักเตว” น้ำตกขนาดใหญ่เกิดจากลำธารห้วยหลวง ในเทือกเขาพนมดงรัก อยู่เลยที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย ไปทางใต้ 3.5 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวกโดยรถยนต์ เป็นน้ำตกที่มีความสูง ประมาณ 45 เมตร ไหลผ่านหน้าผาลงสู่เบื้องล่างมีลักษณะเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ พื้นน้ำเป็นสีเขียวมรกตและมีหาดทรายขาว สะอาดเหมาะสำหรับการลงเล่นน้ำ ด้านบนมีจุดชมทิวทัศน์และถ่ายภาพ ด้านล่างมีบันไดสำหรับขึ้นลงประมาณ 272 ชั้น ถือว่าเป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเขตอีสานตอนล่าง พื้นที่โดยรอบจะมีลักษณะเป็นภูเขาโอบล้อมด้วยต้นไม้น้อยใหญ่เขียวขจี ที่ยังคงอุดมสมบูรณ์อยู่ น้ำตกห้วยหลวงสามารถเข้าไปเที่ยวชมได้ทั้งปี แต่ช่วงเวลาที่มีน้ำหลากคือ ช่วงเดือนมิถุนายน-ธันวาคม

น้ำตกห้วยหลวง-แก่งกะเลา-อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย

ชื่อดั้งเดิมของน้ำตกแห่งนี้ คือ “น้ำตกถ้ำบักเตว” มีที่มาจากในอดีตชาวบ้านจะเข้ามาหาของป่าในนี้ โดยที่ถ้ำใต้ผาหินใกล้น้ำตกมีผึ้งหลวงอาศัยทำรังอยู่ วันหนึ่ง นายเตวและกลุ่มเพื่อนก็เข้ามาตีผึ้งเก็บน้ำหวานที่ถ้ำใกล้น้ำตกแห่งนี้ โดยใช้เถาวัลย์โรยตัวลงมาและให้เพื่อนจับไว้ แต่ด้วยเหตุที่นายเตวตีผึ้งหลวงโดยไม่ได้จุดธูปขอเจ้าป่าเจ้าเขาก่อน เพื่อนที่จับเถาวัลย์ได้มองเห็นเถาวัลย์เป็นงูใหญ่ เลยตกใจฟันไปบนตัวงูจนขาด ร่างของนายเตวจึงตกลงไปตายอยู่ก้นเหวนั้น ตั้งแต่นั้นมา น้ำตกแห่งนี้ก็ได้ชื่อว่า “น้ำตกถ้ำบักเตว”

ต่อมา พ.ศ. 2535 ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็นน้ำตกห้วยหลวง ตามชื่อลำธารต้นน้ำ เพราะทุกปีจะมีคนมาสังเวยชีวิตจากการพลัดตกหน้าผา หรือจมน้ำทุกปี และวันหนึ่ง ญาติของนายเตวมาร้องขอว่า นายเตว มาเข้าฝัน ขอให้เปลี่ยนชื่อน้ำตกเพราะชื่อนั้นถือเป็นการลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์บริเวณนี้ และหลังจากเปลี่ยนชื่อแล้วก็ไม่ปรากฏอุบัติเหตุอีกเลย

น้ำตกห้วยหลวง-แก่งกะเลา-อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย น้ำตกห้วยหลวง-แก่งกะเลา-อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย น้ำตกห้วยหลวง-แก่งกะเลา-อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย น้ำตกห้วยหลวง-แก่งกะเลา-อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย

ธารน้ำใส แก่งกะเลา 

ทางเข้าก่อนถึงน้ำตกห้วยหลวงจะมี “แก่งกะเลา” เป็นแก่งหินกลางลำธารห้วยหลวงที่มีธารน้ำไหลแผ่กว้างไปตามลานหิน บรรยากาศร่มรื่นไปด้วยพรรณไม้นานาชนิดและหมู่ผีเสื้อที่บินว่อนทั่วบริเวณเหมาะแก่การศึกษาธรรมชาติและลงเล่นน้ำ

น้ำตกห้วยหลวง-แก่งกะเลา-อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย น้ำตกห้วยหลวง-แก่งกะเลา-อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย น้ำตกห้วยหลวง-แก่งกะเลา-อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย น้ำตกห้วยหลวง-แก่งกะเลา-อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย น้ำตกห้วยหลวง-แก่งกะเลา-อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย

ที่ตั้ง น้ำตกห้วยหลวง

อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย อำเภอนาจะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี

พิกัดภูมิศาสตร์ น้ำตกห้วยหลวง

14.442801, 105.272184

บรรณานุกรม

กัลยา มิขะมา. น้ำตกถ้ำบักเตว หรือน้ำตกห้วยหลวง ณ อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย, 20 กันยายน 2560. https://www.gotoknow.org/posts/157037

Tag

การทอผ้าไหม การทำต้นเทียนพรรษา การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การปฏิบัติธรรม การแกะสลักเทียนพรรษา ครูภูมิปัญญาไทย บุญมหาชาติ บุญเดือนแปด ชุมชนทำเทียนพรรษา บ้านชีทวน พักผ่อนหย่อนใจ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ดนตรีพื้นบ้าน ดนตรีพื้นเมืองอีสาน ต้นเทียนพรรษาประเภทติดพิมพ์ ต้นเทียนพรรษาประเภทแกะสลัก ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ประเพณีท้องถิ่น ประเพณีอีสาน ประเพณีแห่เทียนพรรษา วัดหนองป่าพง วิถีชีวิตคนอีสาน วิปัสสนากรรมฐาน ศิลปกรรมญวน ศิลปกรรมท้องถิ่นอีสาน ศิลปะญวน สถาปัตยกรรมท้องถิ่น สถาปัตยกรรมท้องถิ่นอีสาน สถาปัตยกรรมในพุทธศาสนา สาขาวัดหนองป่าพง สิม หัตถกรรมการทอผ้า อำเภอพิบูลมังสาหาร อำเภอตระการพืชผล อำเภอน้ำยืน อำเภอม่วงสามสิบ อำเภอวารินชำราบ อำเภอเขมราฐ อำเภอเขื่องใน อำเภอเดชอุดม อำเภอเมืองอุบลราชธานี อุบลราชธานี อุโบสถ ฮีตสิบสอง