น้ำตกห้วยทรายใหญ่ แก่งอีเขียว ชมปูขนสัตว์พื้นถิ่น

น้ำตกห้วยทรายใหญ่ แก่งอีเขียว เป็นน้ำตกที่ไหลตามพลานหินลงสู่ลำโดมน้อย ความยาวกว่า 9 กิโลเมตร จะสวยงามมากในช่วงกรกฎาคม-ตุลาคม ซึ่งมีปริมาณน้ำมาก ในบริเวณน้ำตกจะพบปูขนซึ่งเป็นสัตว์เฉพาะถิ่น เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของอำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี

น้ำตกห้วยทรายใหญ่-แก่งอีเขียว-ปูขน

น้ำตกห้วยทรายใหญ่ หรือชื่อเดิมที่ชาวบ้านเรียก “แก่งอีเขียว”  อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าบุณฑริก-เขายอดมน  มีต้นกำเนิดจากภูฝอยลมบนเทือกเขาพนมดงรัก ซึ่งอยู่ห่างจากน้ำตกไปประมาณ 7 กิโลเมตร เกิดจากลำห้วยทรายใหญ่ที่ไหลคดเคี้ยวแล้วเกิดการกัดเซาะ น้ำไหลลดหลั่นลงมาเป็นน้ำตกขนาดเล็ก ลักษณะโดดเด่นของน้ำตกแห่งนี้ คือ จะไหลไปตามพลานหินและไหลไปจนถึงลำโดมน้อย ที่บ้านห้วยทรายซึ่งอยู่ห่างจากน้ำตก 9 กิโลเมตร และไหลลงสู่เขื่อนสิรินธร  บริเวณน้ำตกมีความร่มรื่น ช่วงกรกฎาคม-ตุลาคม ปริมาณน้ำจะมาก นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาเล่นน้ำ หรือมาพักผ่อนหย่อนใจได้ ซึ่งเปิดให้ชมทุกวัน ที่ผ่านมาจะมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมน้ำตกแห่งนี้หลายหมื่นคน อำเภอบุณฑริกจึงได้ส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแหล่งหนึ่งของอำเภอ

น้ำตกห้วยทรายใหญ่-แก่งอีเขียว-ปูขน น้ำตกห้วยทรายใหญ่-แก่งอีเขียว-ปูขน

ที่บริเวณน้ำตก มีการค้นพบปูสายพันธุ์เฉพาะถิ่น หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “ปูขน” ซึ่งเป็นสัตว์หน้าดิน ที่อาศัยอยู่บนบก พบได้ในแหล่งน้ำจืดบนเขา บนดอย ในป่า ทุ่งนา น้ำตก ลำห้วย และแม่น้ำ มีกระดองเป็นเปลือกแข็งหุ้มลำตัว

น้ำตกห้วยทรายใหญ่อยู่ห่างจากอำเภอบุณฑริกไปทางทิศเหนือตามเส้นทางหมายเลข 2396 ไปบ้านห้วยทราย เป็นระยะทาง 26 กิโลเมตร ถึงกม.ที่ 29 มีทางแยกขวาไปอีก 6 กิโลเมตร

น้ำตกห้วยทรายใหญ่-แก่งอีเขียว-ปูขน น้ำตกห้วยทรายใหญ่-แก่งอีเขียว-ปูขน

ที่ตั้ง น้ำตกห้วยทรายใหญ่

ตำบลคอแลน อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี

พิกัดภูมิศาสตร์ น้ำตกห้วยทรายใหญ่

14.917964, 105.505037

บรรณานุกรม

สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย จังหวัดอุบลราชธานี. (2556). เที่ยวไปกับนายอำเภอ ชมแก่งอีเขียว เที่ยวช่องตาอู ณ บุณฑริก, 13 กันยายน  2560. https://youtu.be/eeJOGCx4DY4

Tag

การทอผ้าไหม การทำต้นเทียนพรรษา การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การปฏิบัติธรรม การแกะสลักเทียนพรรษา ครูภูมิปัญญาไทย บุญมหาชาติ บุญเดือนแปด ชุมชนทำเทียนพรรษา บ้านชีทวน พักผ่อนหย่อนใจ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ดนตรีพื้นบ้าน ดนตรีพื้นเมืองอีสาน ต้นเทียนพรรษาประเภทติดพิมพ์ ต้นเทียนพรรษาประเภทแกะสลัก ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ประเพณีท้องถิ่น ประเพณีอีสาน ประเพณีแห่เทียนพรรษา วัดหนองป่าพง วิถีชีวิตคนอีสาน วิปัสสนากรรมฐาน ศิลปกรรมญวน ศิลปกรรมท้องถิ่นอีสาน ศิลปะญวน สถาปัตยกรรมท้องถิ่น สถาปัตยกรรมท้องถิ่นอีสาน สถาปัตยกรรมในพุทธศาสนา สาขาวัดหนองป่าพง สิม หัตถกรรมการทอผ้า อำเภอพิบูลมังสาหาร อำเภอตระการพืชผล อำเภอน้ำยืน อำเภอม่วงสามสิบ อำเภอวารินชำราบ อำเภอเขมราฐ อำเภอเขื่องใน อำเภอเดชอุดม อำเภอเมืองอุบลราชธานี อุบลราชธานี อุโบสถ ฮีตสิบสอง