แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ภูสองชั้น

แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ภูสองชั้น อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ ป่าเบญจพรรณ พืชทนแล้ง ลานดอกไม้ มีจุดชมวิวที่สวยงามโดยเฉพาะช่วงปลายฝนต้นหนาว มีถ้ำและตำนานของท้องถิ่น

แผนผังเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติภูสองชั้น ซึ่งจะยาวประมาณ 300 เมตร
แผนผังเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติภูสองชั้น ซึ่งจะยาวประมาณ 300 เมตร
ภูสองชั้นในช่วงฤดูร้อน
ภูสองชั้นในช่วงฤดูร้อน

ภูธาตุ ภูสองชั้น 

แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ภูสองชั้น หรือในท้องถิ่น เรียกว่า “ภูธาตุ” ซึ่งได้มาจากลักษณะของเสาหินใหญ่ที่ดูคล้ายธาตุหรือเจดีย์หิน ส่วนชื่อ “ภูสองชั้น” นั้นมีที่มาจากลักษณะของภูเขาสองลูกทับซ้อนกันอยู่ โดยมีสัณฐานและเนินภูที่ต่างระดับกันชัดเจน ภูสองชั้น เป็นภูเขาหินทรายที่มีสองชั้น สูงจากระดับน้ำทะเล 175  เมตร บริเวณโดยทั่วไปมีพรรณไม้ป่าเบญจพรรณขึ้นประปราย ซึ่งจะผลัดไปในหน้าแล้ง ฤดูกาลที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยวคือ ปลายฝนต้นหนาว หรือประมาณเดือนตุลาคม ซึ่งจะมีอากาศเย็น ดอกไม้กำลังออกดอกสวยงาม ถ้านักท่องเที่ยวอยากชมน้ำตกถ้ำค้างคาว และน้ำตกถ้ำเสือโคร่ง แนะนำให้เดินทางมาในช่วงหน้าฝน หรือประมาณเดือนมิถุนายน-กันยายน นอกจากนั้นบนภูสองชั้นยังมีจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่

poosongchan (3)

สวนหินประหลาด จะเป็นลานที่มีหินลักษณะรูปร่างแปลกตา เช่น เต่า ปลาวาฬ ทั้งนี้ขึ้นกับจินตนาการของผู้ชม หินเหล่านี้เกิดจากการผุกร่อนของหินทรายตามกาลเวลา ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 10 ไร่

ถ้ำนายพราน บริเวณนี้มีเรื่องเล่าว่า เคยเป็นที่พักของนายพรานชาวบรูซึ่งเป็นชนเผ่าโบราณ เมื่อได้ขึ้นมาล่าสัตว์บนภูก็จะมาพักและชำแหระเนื้อสัตว์เพื่อตากแห้งที่ถ้ำแห่งนี้ เป็นการถนอมอาหารก่อนที่จะเดินทางกลับหมู่บ้าน และต่อมาที่แห่งนี้ก็เป็นที่พักของผู้คนอื่น ๆ ที่ขึ้นมาบนภูนี้ สามารถเข้าพักนอนได้ประมาณ 10-20 คน

ถ้ำสองชั้น บริเวณนี้เมื่อชาวบ้านขึ้นมาหาของป่าหรือล่าสัตว์ ก็จะมาพักที่นี้ สามารถจุคนได้ประมาณ 100 คน จุดน่าสนใจคือ เสาเฉลียงใหญ่ และด้านบนของถ้ำสองชั้นนั้นจะเป็นจุดชมวิว ที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของภูสองชั้นได้

poosongchan (1)

poosongchan (2)

ถ้ำผานางคอย มีตำนานว่า มีชาวเผ่าบรูที่อาศัยรวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ที่ภูถ้ำค่า พอออกเรือนคู่สามีภรรยาคู่หนึ่งก็ได้มาอาศัยอยู่ที่นี่ จนผู้เป็นภรรยาคลอดลูก สัตว์ป่าอาหารมีน้อยลง สามีของนางจึงได้ออกเดินทางไปหาของป่าและล่าสัตว์ไกลขึ้น จนไปได้ภรรยาคนใหม่ แต่นางผู้เป็นภรรยาก็ยังคงเลี้ยงลูกอยู่ที่นี่ และขึ้นไปคอยสามีกลับมาบนผานั้นอย่างแน่วแน่ ว่ากันว่าเสียง กล่อมลูกของนางดังไปจนถึงบ้านถ้ำแข้ จึงเป็นที่มาของ ถ้ำผานางคอย แห่งนี้

phoosongchan_06

หากนักท่องเที่ยวต้องการจะไปเที่ยวที่ภูชองชั้นนั้น จะมีลักษณะธรรมชาติตามช่วงเวลาต่าง ๆ คือ

  • ช่วงเดือนมกราคม – มีนาคม เป็นช่วงของป่าผลัดใบ ป่าเปลี่ยนสี ท้องฟ้าแจ่มใส เหมาะสำหรับการพระอาทิตย์ขึ้น และการดูดาวในยามค่ำคืน
  • ช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคม เป็นช่วงของการศึกษาธรรมชาติพืชทนแล้ง ตอนกลางวันอากาศจะร้อน
  • ช่วงเดือนมิถุนายน – กันยายน เป็นช่วงที่ของป่าผลิใบ ต้นไม้เขียวชะอุ่มทั้งภู ชมความงามน้ำตกต่าง ๆ และเหมาะสำหรับการศึกษาพืชสมุนไพร ไลเคนส์ มอสและเฟิร์น รวมทั้งพืชผักต่าง ๆ ที่เป็นอาหารพื้นถิ่นของคนอีสาน
  • ช่วงเดือนตุลาคม ศึกษาทุ่งดอกไม้กินแมลง กล้วยไม้ป่า แมลงต่าง ๆ ดูพระอาทิตย์ขั้นและลง และชมดาวในยามค่ำคืน
  • ช่วงเดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม ชมทุ่งดอกไม้ป่า ดูพระอาทิตย์ขั้นและลง และชมดาวในยามค่ำคืน

นอกจากนั้นแล้ว ภูสองชั้นนี้ยังมีถ้ำที่ พระอริยสงฆ์รูปหนึ่งเคยมาปฏิบัติธรรมและได้บรรลุธรรมที่นี้เมื่อนานมาแล้ว พุทธศาสนิกชนชาวบ้านผู้ศรัทธาทั้งหลายจึงเรียกขานชื่อถ้ำแห่งนี้ตามชื่ออริยสงฆ์รูปนั้นว่า  “ถ้ำพ่อท่านตู๋” หรือถ้ำช้างสี

phoosongchan_04 phoosongchan_05

การเดินทางไปภูสองชั้นนั้นอยู่ห่างจากตัวอำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 27 กิโลเมตร โดยใช้เส้นทางหมายเลข 2050 (ตระการ-เขมราฐ) เลี้ยวขวาที่บ้านคอนสายสู่องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำแข้ และภูสองชั้น  โดยถนนคอนกรีตและถนนลูกรัง ซึ่งมีป้ายบอกตลอดเส้นทาง

phoosongchan_08 phoosongchan_09

นักท่องเที่ยวสามารถขอความช่วยเหลือ รับทราบข่าวสาร และการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น เตนท์ ตะเกียง  ผู้นำชม โดยสามารถสอบถามไปได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำแข้ หากมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปที่ภูสองชั้น ทางองค์การบริหารส่วนตำบลก็จะจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวทั้งกลางวันและกลางคืน

วิดีทัศน์ทัศนียภาพของแหล่งศึกษาธรรมชาติภูสองชั้น โดย ศุภกร พงษ์เสือ และราชวัลลภ พื้นผา

แนะนำแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ภูสองชั้น โดย องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำแข้

ที่ตั้ง แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ภูสองชั้น

บ้านบ๋าหอย หมู่ 9 ตำบลถ้ำแข้ อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี

เว็บไซต์ : http://www.govesite.com/poosongchan/

พิกัดภูมิศาสตร์ แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ภูสองชั้น

15.731660, 105.202634

บรรณานุกรม

จรณา เตชะคำภู. สัมภาษณ์, 26 มกราคม 2560

ชมรมอนุรักษ์พุทธศิลป์แห่งภาคอีสาน. (2556). ภูสองชั้น บ้านบ๋าหอย อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี, 12 มีนาคม 2560. http://www.ubonpra.com

ศุภกร พงษ์เสือ และราชวัลลภ พื้นผา. (2558). ภูสองชั้นแบบเสร็จ, 12 มีนาคม 2560. https://youtu.be/wzKOjR7VXUE

องค์การบริหารส่วนตำบลถ้ำแข้. (2557). แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ภูสองชั้น, 12 มีนาคม 2560. https://youtu.be/MOkVzhtqTXQ

Tag

การทอผ้าไหม การทำต้นเทียนพรรษา การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม การปฏิบัติธรรม การแกะสลักเทียนพรรษา ครูภูมิปัญญาไทย บุญมหาชาติ บุญเดือนแปด ชุมชนทำเทียนพรรษา บ้านชีทวน พักผ่อนหย่อนใจ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น ดนตรีพื้นบ้าน ดนตรีพื้นเมืองอีสาน ต้นเทียนพรรษาประเภทติดพิมพ์ ต้นเทียนพรรษาประเภทแกะสลัก ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ประเพณีท้องถิ่น ประเพณีอีสาน ประเพณีแห่เทียนพรรษา วัดหนองป่าพง วิถีชีวิตคนอีสาน วิปัสสนากรรมฐาน ศิลปกรรมญวน ศิลปกรรมท้องถิ่นอีสาน ศิลปะญวน สถาปัตยกรรมท้องถิ่น สถาปัตยกรรมท้องถิ่นอีสาน สถาปัตยกรรมในพุทธศาสนา สาขาวัดหนองป่าพง สิม หัตถกรรมการทอผ้า อำเภอพิบูลมังสาหาร อำเภอตระการพืชผล อำเภอน้ำยืน อำเภอม่วงสามสิบ อำเภอวารินชำราบ อำเภอเขมราฐ อำเภอเขื่องใน อำเภอเดชอุดม อำเภอเมืองอุบลราชธานี อุบลราชธานี อุโบสถ ฮีตสิบสอง